แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
เป็นบึงขนาดใหญ่แวดล้อมด้วยป่าดิบและภูเขาหินปูน ซึ่งมีสายหมอกอ่อนๆ ปกคลุมทุกเช้า สร้างบรรยากาศที่ดูแล้วอาจจะทำให้น่ากลัว ยิ่งยามค่ำคืนทั่วทั้งดงดิบรอบหนองน้ำจะระงมด้วยเสียง "ว้าก ว้าก ว้าก ว้าก" ของจงโคร่งหรือเขียดว้าก สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอันเป็นสัญลักษณ์ของผืนป่านี้ หากแท้ที่จริง 'ทะเลบัน' ผืนป่าดิบที่ชื่อคือทะเลแห่งนี้ กลับเป็นดินแดนดงดิบอันน่าทึ่งที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้
อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จ.สตูล

พื้นที่ของอุทยานฯ 196 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ป่าหัวกะหมิง ป่ากุปัง ป่าปุโล้ต แลป่าควนย่อน้ำ ในเขตตำบลควนสตอ ตำบลเกตรี ตำบลบ้านควน ตำบลปูยู ภูเขาสลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม ได้แก่ เขาวังช้าง เขาหินร้อง เขาวังพะเนียด เขาจีน เขามดแดง เขาหาบเคย เขากวงใหญ่ เขากวงเล็ก เขาวังหมู เขาวังกลวง เขากายัง เขากล่ำ เขาปูยู และเขาวังกูนอง ยอดเขาที่สูงที่สุด ประมาณ 756 เมตรจากระดับน้ำทะเล บ้างก็เป็นเขาหินปูน หินดินดาน หินควอร์ตไซต์ หินแกรนิต หินแกรโนไดโอไรต์ มีการกัดเซาะตามธรรมชาติ ทำให้มีถ้าเกิดขึ้นหลายแห่ง สภาพป่าโดยรวมมีทั้งป่าดงดิบ ป่ารุ่น (ป่าเหล่า) อยู่ตรงกลางอุทยานฯ แถบทุ่งหญ้าวังประ ป่าชายเลน ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันตกของอุทยานฯ และด้วยความอุดมสมบูรณ์และมีภูมิประเทศหลากหลาย จึงมีสัตว์ป่านานาชนิดอยู่จำนวนมาก อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั้งปี จะประมาณ 28 องศาเซลเซียส โดยจะร้อนถึง 39 องศาเซลเซียส ในช่วงเดือนเมษายน และลดลงต่ำสุดที่ 17 องศาเซลเซียส ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะมีฝนตกเกือบทั้งปี และมีปริมาณมากในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอุทยานฯ ได้แก่ ถ้ำโตนดิน ถ้ำลอดปูยู ทุ่งหญ้าวังประ น้ำตกยาโรย บึงทะเลบัน เป็นต้น ทั้งนี้ มีเส้นทางเดินสำหรับการศึกษาธรรมชาติ 2 เส้นทาง ระยะ 600 เมตร และ 1,300 เมตร และเส้นทางเดินป่าระยะ 14 กิโลเมตร
จากที่ทำการอุทยานไปหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ทบ. 2 (น้ำตกยาโรย)

ในพื้นที่อุทยานฯ มีบ้านพักบริเวณที่ทำการ-บึงทะเลบัน ในราคา 600 - 2,200 บาท ต่อ คืน ขึ้นอยู่กับประเภทห้องพัก โดยนักท่องเที่ยวต้องสำรองที่พักล่วงหน้าที่ 0 2562 0760
ทะเลบัน จ.สตูล

การเดินทาง
จากตัวเมือง ใช้เส้นทางหมายเลข 406 (สตูล-รัตภูมิ) สู่ อำเภอควนโดน แยกเข้า ตำบลวังประจัน ตามถนนสายชายแดนไทย-มาเลเซีย หมายเลข 4184 ระยะทางจากตัวเมืองประมาณ 39 กิโลเมตร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide