แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สามแพร่ง วังเก่าในอดีต

สามแพร่ง วังเก่าในอดีต 
แพร่งภูธร แพร่งนรา และแพร่งสรรพศาสตร์ ล้วนแล้วแต่เคยเป็นวังที่ ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยแพร่งภูธรตั้งชื่อตาม พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทวีถวัลยลาภ กรมหมื่นภูธเรศธำรงศักดิ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัวและเจ้าจอมมารดาตลับ เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ.2440 จึงได้ขายวังให้กับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปัจจุบันแพร่งภูธร เป็นแหล่งที่ตั้งของร้านอาหารขึ้นชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านบะหมี่แพร่งภูธร ร้านอุดมโภชนา เปิดขายข้าวหมูแดง ข้าวสตู ข้าวหน้าแกงกะหรี่มา กว่า 70 ปี ร้านไอติมกะทิโบราณนัฐพรที่เราติดใจไอศกรีมนมรสชาติหวาน มันจนไปทีไรอดสั่งเพิ่มไม่ได้ทุกที อีกหนึ่งร้านที่นักชิมเริ่มจะบอกต่อ ๆ กันก็ คือร้านปอเปี๊ยะสองหมวย ซึ่งมีเมนูพิเศษปอเปี๊ยะห่อไข่อัดไส้ข้างในไว้ เพียบ และปิดท้ายด้วยร้านขายต้มยำสมองหมูที่หาทานกันไม่ได้ง่าย ๆ จึงมีลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำแวะเวียนกันมาทานจนแน่นร้านทั้งวัน

แพร่งภูธร แพร่งนรา และแพร่งสรรพศาสตร์
ทางซ้ายของแพร่งภูธรคือถนนแพร่งนรา แพร่งนี้ตั้งชื่อตามพระเจ้าบรมวงศ์ เธอ กรมพระยานราธิปประพันธ์พงศ์ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระ จอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและเจ้าจอมมารดาเขียน แพร่งนรานี้มีอาคารหลังเก่าที่ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ได้แก่ โรงเรียนตะละภัฏศึกษา ที่เป็นส่วน หนึ่งของโรงละครปรีดาลัย โรงมหรสพแห่งแรกของกรุงเทพฯ ที่พระเจ้า บรมวงศ์เธอ กรมพระยานราธิปประพันธ์พงศ์โปรดให้สร้างขึ้น แพร่งนรานี้มี ร้าน "ขนมเบื้องแพร่งนราร้านเดิม" ซึ่งใช้สูตรขนมเบื้องจากต้นเครื่องชาววัง แป้งของที่นี่จึงทั้งทั้งหอมทั้งกรอบ ส่วนไส้ก็รสชาติกลมกล่อมน่าลองทั้ง ไส้หวานและไส้เค็ม

แพร่งสุดท้ายเดินเลี้ยวซ้ายจากแพร่งนรามาไม่ไกล แม้ว่าจะมองไม่เห็นตึก เก่าตั้งขนานอยู่เต็ม 2 ฟากถนนเหมือนสองแพร่งแรก แต่ตรงหน้าแพร่ง สรรพศาสตร์ยังคงหลงเหลือซุ้มประตูรูปแบบศิลปะตะวันตก ซึ่งเคยเป็นซุ้มประตูของวังสรรพสาตรศุภกิจ ที่ประทับของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทองแถมถวัลยวงศ์ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจ ผู้บังคับบัญชากรมช่างใน พระบรมมหาราชวัง ต่อมาใน พ.ศ. 2510 วังนี้เกิดเพลิงไหม้เสียหายจนหมด คงเหลือแต่ซุ้มประตูวัง และมีการสร้างตึกแถวสมัยใหม่ขึ้นมาแทน

ใครที่อยากไปชิมอาหารอร่อย ๆ ราคาไม่แพง แถมยังอิ่มบรรยากาศสุด คลาสสิก น่าจะลองมาเดินเล่นแถว "สามแพร่ง" นี้ดูสักครั้ง (แต่ร้าน อาหารส่วนใหญ่จะปิดวันอาทิตย์) เดินเที่ยวเสร็จแล้วจะเลยไปไหว้พระที่โบสถ์พราหมณ์ ศาลเจ้าพ่อเสือ และวัดสุทัศน์ก็ได้เพราะเดินไม่ไกล มาเที่ยวครั้งนี้จะได้อิ่มท้อง อิ่มบุญ และอิ่มอกอิ่มใจในคราวเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide