แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

บ้าน ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช

บ้าน ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช
บ้านซอยสวนพลู เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นบ้านอดีตนายกรัฐมนตรีบุคคลสำคัญคนหนึ่งของเมืองไทย ท่านได้ใช้บ้านนี้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย และรับรองแขกบ้านแขกเมืองจนถึงกับระดับผู้นำประเทศ มาจนถึงท่านถึงแก่อสัญกรรมในปี พ.ศ.2538 ซึ่งเป็นสถานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

บ้านของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นบ้านเรือนไทยโบราณ อายุกว่า 200 ปี อยู่ในพื้นที่ขนาด 5 ไร่ ซึ่งได้รับการดูแลและตกแต่งอย่างสวยงามเหมาะแก่การใช้เป็นสถานที่จัดงานสำคัญ และงานสังสรรค์ การตกแต่งบ้าน และการจัดแบ่งประโยชน์ใช้สอยในส่วนต่างๆ ของบ้านโดยท่านเจ้าของบ้านเอง เป็นแบบอนุรักษณ์ไทย แต่ยังคงไว้ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ เช่นการใช้เครื่องปรับอากาศ และห้องน้ำพร้อมสุขภัณฑ์ที่ทันสมัย โดยไม่สูญเสียบรรยากาศจากภายนอก ตัวอย่างเช่น การจัดพื้นที่บริเวณโถงล่าง ของตัวบ้านซึ่งเปิดเป็นโถงโปร่ง ตามแบบบ้านไทยโบราณ สิ่งก่อสร้างที่แลดูแปลกตาที่สุด มีเพียงอาคาร 2 ชั้น ขนาดเล็กซึ่งสร้างเป็นลิฟต์ สำหรับท่านเจ้าของบ้าน ได้ใช้ในยามที่สุขภาพอ่อนล้าเกินกว่าจะใช้บันไดทางขึ้นด้านหน้า ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ท่านใช้บ้านหลังนี้เป็นที่พักอาศัย ไม่ใช่เป็นสถานที่สำหรับจัดแสดง

บ้าน ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช
อาคารด้านหน้ามีโถงขนาดใหญ่ซึ่งปลูกขึ้นในภายหลังเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ เช่นพิธีกรรมทางศาสนา เป็นที่ฝึกอบรมโขนธรรมศาสตร์ และใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงต้อนรับบุคคลสำคัญที่มาเยี่ยมเยือน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นผู้ที่มีรสนิยมเป็นเลิศ และชื่นชอบในงานศิลปะที่หลากหลาย สังเกตได้จากของสะสมของท่าน และด้วยความชื่นชอบในไม้ดัด และเขามอ และพันธ์พืชแปลกๆ จึงทำให้ เป็นสิ่งดึงดูดใจแก่ผู้เยี่ยมชมบ้านมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide