แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน
พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน หรือบ้านของนายจิม ทอมป์สัน เจ้าแห่งผ้าไหมไทย ที่อุทิศตัวฟื้นฟูการทอผ้าไหมด้วยมือ จนทำให้ผ้าไหมไทยเป้นที่รู้จักกันไปทั่วโลกนั้น ประกอบไปด้วยเรือนไม้สัก 6 หลัง ที่มีความงดงาม และสถาปัตยกรรมไทยบ้านส่วนใหญ่มีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี ซึ่งถูกรื้อถอนจากอยุธยา และนำมาปลูกไว้ในที่ปัจจุบัน มีข้าวของมากมายที่คุณจิม ทอมป์สัน สะสมเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นไม้แกะสลัก ที่หาได้ยากและเก่าแก่ ตุ๊กตาหินสลัก เครื่องเบญจรงค์ เครื่องเคลือบดินเผา ผ้าไหมไทย และภาพเขียนจากช่างไทยโบราณ ฯลฯ

นายจิม ทอมป์สัน (James H. W. Thompson) ผู้ก่อตั้งร้านผ้าไหมไทย “จิม ทอมป์สัน” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลกเดิมทางมาประเทศไทยครั้งแรกในฐานะทหารอาสา สมัครของกองทัพสหรัฐฯ ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อสงครามยุติเขาจึงกลับมาดำเนินธุรกิจค้าผ้าไหมในประเทศไทย

แผนที่บ้านจิม ทอมป์สัน
หลังจากตัดสินใจอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นการถาวร เขาซื้อ บ้านทรงไทยภาคกลาง 6 หลังจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาปลูกใหม่ในกรุงเทพฯ ที่ริมคลองแสนแสบ ตัวบ้านแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นบนเป็นห้องอาหาร ห้องนั่งเล่นห้องอ่านหนังสือ ห้องนอนสำหรับแขกและห้องนอนของเขาสิ่งของที่ตกแต่งภาย ในสะท้อนถึงความสนใจในวัฒนธรรมโบราณวัตถุและศิลป วัตถุทางเอเชียของเขาเป็นอย่างมากส่วนชั้นล่างจัดเป็นห้อง เบญจรงค์แสดงเครื่องเบญจรงค์เครื่องเคลือบดินเผาสีน้ำเงิน ขาวของจีน และบ้านรูปภาพจัดแสดงภาพเขียนโดยช่างไทยในปี 2403 แสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยนั้น

พิพิธภัณฑ์จัดตั้งขึ้น หลังจากการหายตัวอย่างลึกลับของเขาในประเทศมาเลเซีย บ้านไทยหลังนี้และผ้าไหมจิมทอมป์สันจึงเป็นเสมือนมรดกของความกลมกลืนระหว่าง ความเป็นตะวันออกกับตะวันตกที่จิม ทอมป์สันสร้างสรรค์เพื่อเป็นตัวแทนของเขาต่อประเทศไทย

สถานที่ตั้ง
6 ซ. เกษมสันต์ 2 ถ. พระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทรศัพท์ : (662) 216-7368 โทรสาร : (662) 612-3744

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide