แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย

พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งอยู่ใน SCB Park ของธนาคารไทยพาณิชย์ ถนนรัชดาภิเษก ตั้งขึ้นเพื่อแสดงพัฒนาการด้านการเงินการธนาคารของโลก และของชาติไทย มีการจัดแสดงเงินตราต่าง ๆ มากมาย

พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย
พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทยแห่งนี้ ทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวเงินตราของไทยในอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เพราะมีเอกสารสำคัญ และเครื่องมือเครื่องใช้จำนวนมากอันบ่งบอกถึงวิวัฒนาการแห่งความเจริญก้าวหน้าในระบบการเงิน การธนาคารของประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพในอดีตได้อย่างชัดเจน และด้วยตระหนักถึงคุณค่าของความรู้อันสืบเนื่องมาจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของระบบการเงินการธนาคาร ซึ่งเป็นสิ่งล้ำค่าและเป็นของหายากในปัจจุบัน ธนาคารจึงได้จัดสร้าง "พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย" ขึ้นเพื่อจัดเป็นสถานที่ในการจัดแสดงสิ่งของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ด้านการเงินการธนาคารของชาติ สำหรับเป็นแหล่งค้นคว้าด้านวิชาการ อันเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลัง โดยมี ต้นแบบธนาคารไทยแห่งแรก คือ แบงค์สยามกัมมาจล ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อพ.ศ.๒๔๔๙ ภายในแบ่งออกเป็น ๔ ส่วน คือ

พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย
ส่วนที่ 1 - วิวัฒนาการเงินตรา จัดแสดงและให้ข้อมูลถึงพัฒนาการในการติดต่อแลกเปลี่ยนสิ่งของระหว่างชุมชนมนุษย์ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน

ส่วนที่ 2 – วิวัฒนาการธนาคาร พระบิดาแห่งการธนาคาร พระประวัติกรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย พระกรุณาธิคุณที่พระองค์ได้ทรงริเริ่มก่อตั้งระบบธนาคารในประเทศไทย

ส่วนที่ 3 – ต้นแบบธนาคารไทย บริษัท แบงก์สยามกัมมาจล ทุนจำกัด

ส่วนที่ 4 – ไทยพาณิชย์กับการก้าวเข้าสู่ยุคปัจจุบัน

เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา ๑๐.๐๐–๑๗.๐๐ น. ปิดวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ไม่เสียค่าเข้าชม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide