แนะนำแหล่งท่องเที่ยวไทย ที่เที่ยวไทย ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ด้วยการเที่ยวเมืองไทย โดยรวบรวมข้อมูลและสถานที่ท่องเที่ยวประเทศไทย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคนรักการท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สวนรมณีนาถ

บริเวณนี้ เดิมเป็นที่ตั้งของเรือนจำพิเศษ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เรียกกันว่า เรือนจำกลางคลองเปรม ต่อมาในปี พ.ศ.2515 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 29 ไร่ ปัจจุบันไม่ได้เป็นสถานที่กักขังนักโทษอีกแล้ว เพราะได้มีการยุบเรือนจำลง จัดสร้างและปรับปรุงใหม่เพื่อให้เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นสวนสาธารณะและสวนสุขภาพแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นในวโรกาสที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในปี พ.ศ.2535 อาคารซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่เหลืออยู่ และยังคงสภาพดี ได้รับการฟื้นฟูบูรณะเพื่อจัดทำเป็นร้านแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ และพิพิธภัณฑ์ทางด้านทัณฑวิทยา

สวนรมณีนาถ
ชื่อของสวนรมณีนาถ มีความหมายว่า สวนแห่งพระนางผู้เป็นที่พึ่ง ภายในบริเวณสวนมีประติมากรรมสังข์สัมฤทธิ์ ตั้งอยู่กลางสระน้ำพุ โดยอยู่บนตำแหน่งที่สูงที่สุดของสวน สังข์และพานหล่อด้วยโลหะทำผิวสัมฤทธิ์ ภายในบรรจุแผ่นยันต์มหาโสฬสมงคและสังข์องค์จริง นอกจากนี้ยังมีลานอเนกประสงค์ สนามเด็กเล่น ลานออกกำลังกาย ถนนเดินและวิ่ง สำหรับให้ประชาชนเข้ามาใช้พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย

สวนแห่งนี้จัดเป็น สวนสุขภาพ เพราะทางกรุงเทพมหานครได้จัดให้มีจุดฝึกออกกำลัง บริหารร่างกายหลาย ๆ จุด ในระหว่างทางวิ่งภายในสวน เช่น การบริหารมือเปล่า ก้าวขึ้น-ลง ดันขอนไม้ กระโดดข้าม ฯลฯ แต่ละจุดจะมีป้ายบอกจำนวนครั้งและระยะเวลาที่เหมาะสมในการบริหารแจ้งไว้ให้ทราบด้วย

สวนรมณีนาถ
ในส่วนของอาคารเก่าทางด้านถนนมหาไชย ประกอบด้วยอาคาร 4 หลัง คือ ตึกศาลอาญา ตึกรักษาการณ์ ตึกร้านค้ากรมราชทัณฑ์ และอาคารแดน ๙ ได้ทำการอนุรักษ์และปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์และส่วนจัดแสดงของกรมราชทัณฑ์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
จากเรือนจำกลางคลองเปรม มาเป็น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และสุดท้าย เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ในชื่อ สวนรมณีนาถ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Travel around the world

Thai noodles and snacks

Statistic

Unseen Amazing Thailand Copyright © 2010 Blogger Template Sponsored by Trip and Travel Guide